Thursday, July 7, 2011

Ang Unang Kumpisal ni Astro


Photo Credits:http://khuletzslapshock31.blogspot.com/2007_10_01_archive.html


Cardiac Arrhythmia:
--a term associated with the irregular/abnormal numbers of beat produced by the heart.

mejo mahabang definition..pero it simply defines how heart can suffer for its beats' irregularity na pdeng mglead sa iba't-ibang heart conditions..
DISTURBANCE OF THE HEART RHYTHM. - to be exact.

ang sabi :
arrythmias has 2 of its kind:

bradyarrythmia -    kpag ang puso e tinatayang my mas mabababa pa sa (60) animnapung bilang ng pagtibok.
tachyarrhythmias - kpag ang puso naman ay my mas madami pa sa mahigit (100) isang daang bilang ng mabibilis na tibok ng puso.


oe anu nanaman????  mga yan yan!!! KAABNORMALIDADAN. !! ^_^

wla.. napagtanto ko lng..
posible plng mgkaron ng gnun.. ?

hmm.. pagmabagal o paisa-isa, solo..
pagnasa normal na bilang naman, dalawa..
e panu pagmabilis?

tatlo ???


tsk. tsk.
"sbe nga -- "prevention is better than cure"
yepyep. dpat agapan agad kpg my symptoms na.
pnu mlalaman?  edi iresearh mu din.. hehe

ang concern ko lng e ung PUSO, ung TAO.. ung NAAAPEKTUHAN nito..
ung mga POTENTIAL na MAAPEKTUHAN..
ung posibleng DAHILAN ng pagkakaapekto at ung NAKAKA-APEKTO.

posibleng bagay, pagkain, pligid, gawi..
o tao..
yes.  -TAO. .   

prang yung kkilala ko.
epaL. epaL with a capital  L.
alam na ngang...  epaL pa.
tsk.

kadismaya kung ibang tao ku sya kung itututing.
capital J din naman.. at mrahil, di din naman daw nya sinasadyang magmahal sa di tamang panahon..
kya siguro pkikinggan o babasahin ko n lng ang uncertainty at byaheng astro nya
pra maintindihan ko sya ng lubos.

third beat.  -third beat sya .

sad to say, nging cause sya ng unexpected at biglaang abnormalidad.
ang unang tibok, ay para sa babae, ang pangalawang tibok ay para sa huling present tao.
ngunit ito'y anu kaya?? ikalulungkot nya ba o dpat ikatuwa?

malapit ang salitang "SISI" sa kanya.. dahil sya ang dahilan ng ikatlong tibok.
oo, para sa kanya ata yun.. 

'paumanhin sa pagsuway.
sa pagiging pasaway..
pagbigyan nawa ako at mabigyan ng immunity mula sa mga solid at malalakas na
batok ng mga "MASTERS OF BAWALNESS."

it won't take long sa icp-icp ko..
magpapaalam lng sana ko..
e kaso ..  huli na pla..  naapektuhan na ..


'gusto mu bang mlaman ang ilang causes at kumplikasyon na kaugnay nito?
cge.. bbgyan kita ng halimbawa..

causes : coronary disease, atherosclerosis, diabetes (pti ata ang too much sweetness ng tao),  high blood pressure, stress, caffeine, smoking, alcohol atat pagiging epal .

complications : -heart failure.. -stroke .. at posibleng lahat ng sakit na may kaugnay sa puso..

kasama na din ata ang heart breaks..
pinakamalala?  BREAK UP.   -unwanted at di inaasahang break up.

ayun..
maghihintay na lng.
wla naman syang ibang mgagawa..

magexist . .    -perhaps..
pra kpag dumating ang panahong kailanganin sya , upang
punan ang nawalang ikawalang tibok,
maisaayos ang abnormalidad sa puso ng apektado..

hindi na solo..   at lalung di na tatlo..


hindi nga lng tlaga sa panahong to ..
sya kasi ang other beat..       --dahil sya ang other tao.



--  KUMPISAL . 
    para kay mamang tsuper.  :-|


oh serious na ulit.

--'di ko lng mawari kung bakit tila di ko matuldukan ang
byaheng to..
minsan nga lng naman din kasi dumating yung ganung uri ng pasahero..

basta ..  simula't sapul ..--Diyos ang bahala't gabay sa manibela ko. =)
take note mga dre..   pumapasada na ulit ako. =)

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

© Copyright by Biyaheng Astro Lakwatsero | Template by BloggerTemplates | Blog Trick at Blog-HowToTricks