Wednesday, July 6, 2011

Ang Unang Biyahe ni Astro


 photo credits:http://theechoes.net/gallery/taranabiyahetayo/


"kapag lunod na ang makina ng sasakyang minamaneho mo, at gusto mo ng mas maayos at swabeng takbo ... mag-menor ka muna... at saka ka kumabyo para makakuha ng panibagong bwelo.."

--mamang tsuper (ikalawang byahe)


byahe byahe.. wlang hanggang byahe..
sa paglilibot-libot ko sa distrito ng lumbay,
naicp nnman kita
at ang kaugnayan mo sa buhay..

tila isang napakagandang byahe ang ngawa ko lulan ng aking
sasakyang puso't isip ang nag-imbento..
di nman ako gnun kakisig at kahusay na tsuper pero
parang nasusubok ang aking kwalipikasyon sa larangan ng pagmamaneho..

bahagyang nagulumihanan kung kaya't ako'y napapreno..
wala sa aking hinagap ...  


--nainlab ako sa pasahero .


lubos na natuwa..
sa isip ko'y panu kaya?
pasaherong aking lulan, pumara na at bumaba..
pumasada at maghintay, sa ngayon --yan lng ang mggwa..
sa 'king muling pagbyahe, sasakay pa ba kaya?

bumyahe akong muli, at sya'y aking nakita,
sakay ng dating pasaherong   --my bagong kotse na kay gara..
sa 'king pagmamadali, sinabayan ko ang driver nya sa kalsada..
pumihit ako at npapwesto ang jip sa kaliwa, (sa isip ko'y nais sanang sambitin..)
driver tabi! gusto ko lng makita, pwede wag kang pahara-hara!?

sa bawat abante nya, palit ako ng kambyo..
nagpangabot sa full throttle pro inoverteykan ako..

nang may biglang my pumara, hudyat para mag slow-mo ..
nasa priority lane naman pla kc ung driver nya., odi pinauna ko.


buhay nga naman.. parang pagmamaneho..
napakaraming traffic signs, buti masunurin ako.. ^_^

meron dyang :

1 way.. 2 way..  do not enter..
no u- turn ..  no left turn ..

at lalong di mwwala ang stop, look and listen.


pro .. sa kabuuan ng byahe ko..
my dalawa akong di di malilimutang road sign na nakatulong sakin
to maintain a good drive..


ang isa ay    " KEEP RIGHT"
at ang isa naman ay ...   "GIVE WAY"..


kanya-kanyang paraan lng yan..
sabi nga ni cha --"Dadating din ang tamang pasahero para sa magaling na tsuper.
Hindi mo naman kelangan maghanap. Kung para sayo, siya mismo ang papara sayo" :)

ayieeee!!! i like! hehe (lande!!) ^_^

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

© Copyright by Biyaheng Astro Lakwatsero | Template by BloggerTemplates | Blog Trick at Blog-HowToTricks